அதிகாரம்: 44. குற்றங்கடிதல்
குறள் எண்: 437
செயற்பால செய்யா திவறியான் செல்வ
முயற்பால தன்றிக் கெடும்.
செயற்பால செய்யாது இவறியான் செல்வம்
உயற்பாலது அன்றிக் கெடும்
விளக்கம்:
செல்வம் தன்வசம் உள்ள போது அதனை உரிய வழிகளில் தேவைக்காகக் கூடப் பயன்படுத்தாமல் சேமித்து வைப்பான் கருமி.
அவனுடைய செல்வம் நிலையற்ற தன்மை கொண்டு, அவனைக் காக்க வேண்டிய நேரத்தில் காத்து நிற்காமல் வீணாக அழிந்து போகும்.
---------------
அதிகாரம்: 23. ஈகை
குறள் எண்: 221
வறியார்க்கொன் றீவதே யீகைமற் றெல்லாமங்
குறியெதிர்ப்பை நீர துடைத்து.
வறியார்க்கு ஒன்று ஈவதே ஈகை; மற்று எல்லாம்
குறியெதிர்ப்பை நீரது உடைத்து
விளக்கம்:
குறி எதிர்ப்பு - அளவு குறித்துக் கொடுத்துத் திரும்ப வாங்கிக் கொள்வது; இது உலக வழக்கு. இது ஈகையாகாது.
வறியவர்க்கு, அவர்களுக்கு உதவுவதற்காக மட்டும், வேறெந்த எதிர்பார்ப்பும் இல்லாமல் வழங்குவதுதான் ஈகையாகும்.
பலன் எதிர்பார்த்து, அளந்து தாம் கொடுப்பது, மீண்டும் தனக்கு வந்து சேரும் என்றெண்ணி வழங்குவது ஈகையாகாது.
-----------
அதிகாரம்: 62. ஆள்வினையுடைமை
குறள் எண்: 614
தாளாண்மை யில்லாதான் வேளாண்மை பேடிகை
வாளாண்மை போலக் கெடும்.
தாளாண்மை இல்லாதான் வேளாண்மை, பேடி கை
வாள் ஆண்மை போலக் கெடும்.
விளக்கம்:
படையைக் கண்டு அஞ்சுகின்ற பேடியின் கையிலுள்ள வாள் மூலம் வீரமான ஆண்மைச் செயல் எதுவும் தோன்ற வாய்ப்பில்லை.
அது போல, விடாமுயற்சி இல்லாதவன் பிறருக்கு நல்லது செய்கிறேன், உதவுகிறேன் என்று சொல்லவும் வாய்ப்பில்லை.
-------------------
அதிகாரம்: 63. இடுக்கண் அழியாமை
குறள் எண்: 626
அற்றேமென் றல்லற் படுபவோ பெற்றேமென்
றோம்புத றேற்றா தவர்.
'அற்றேம்' என்று அல்லற்படுபவோ 'பெற்றேம்' என்று
ஓம்புதல் தேற்றாதவர்.
விளக்கம்:
செல்வம் வந்த போது, அதை உரிய முறையில் போற்றிக் காத்து நிற்காதவர்கள், வறுமைக் காலத்தில் 'அய்யோ! செல்வம் இழந்தோம்' என்று துன்பப்படுவது ஏனோ?!
----------------
அதிகாரம்: 37. அவா அறுத்தல்
குறள் எண்: 367
அவாவினை யாற்ற வறுப்பிற் றவாவினை
தான்வேண்டு மாற்றான் வரும்.
அவாவினை ஆற்ற அறுப்பின் தவா வினை
தான்வேண்டும் ஆற்றான் வரும்.
விளக்கம்:
ஒருவன் ஆசைகளை முற்றும் அறுத்து விட்டால்,
அவன் கெடாமல் நல்வாழ்வு வாழ்வதற்கான நல்வினைகள் எல்லாம்
அவன் விரும்பியபடியே எந்தத் துன்பமும் இன்றி
அவனை வந்து சேரும்.
Thursday, June 24, 2010
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
1 comment:
தொடருங்கள்.
Post a Comment