அதிகாரம்: 89. உட்பகை குறள் எண்: 881
நிழல்நீரு மின்னாத வின்னா தமர்நீரு
மின்னாவா மின்னா செயின்.
நிழல் நீரும் இன்னாத இன்னா தமர்நீரும்
இன்னா ஆம் இன்னா செயின்.
விளக்கம்:
நிழலிலுள்ள நீர்நிலையின் நீரானது, நுகரும் காலத்தில் இன்பம் தருவதாகத்தான் இருக்கும். ஆனால் பிறிதொரு காலத்தில் அதுவே நோய் விளைவிக்கும் தன்மையுடையதாக மாறும்.
அதுபோலத் தீய இயல்புடையவரின் உட்பகை ஆரம்ப காலத்தில் இன்பம் தருவதாகத் தோன்றினாலும், இறுதியில் துன்பமே விளைவிக்கும்.
--------------------
அதிகாரம்: 8. அன்புடைமை
குறள் எண்: 78
அன்பகத் தில்லா உயிர்வாழ்க்கை வன்பாற்கண்
வற்றல் மரந்தளிர்த் தற்று.
அன்பு அகத்து இல்லா உயிர்வாழ்க்கை வன்பாற்கண்
வற்றல்மரம் தளிர்த்தற்று.
விளக்கம்:
வன்மையான மேட்டு / பாலை நிலத்தில் உள்ள மரம் காய்ந்து போய், துளிர்க்கும் வழியில்லாது நிலையற்ற தன்மையுடன் தவித்திருக்கும்.
அது போல், அன்பு என்னும் ஈரம் உள்ளத்தில் இல்லாதவரின் வாழ்க்கையும் உலர்ந்த தன்மையுடன் தளிர்க்க இயலாமல் தவித்திருக்கும்.
--------------------
அதிகாரம்: 12. நடுவு நிலைமை
குறள் எண்: 115.
கேடும் பெருக்கமு மில்லல்ல நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி.
கேடும் பெருக்கம் இல் அல்ல; நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க்கு அணி.
விளக்கம்:
வாழ்வில் செல்வம் அழிவதும், செல்வம் பெருகுவதும் இல்லாதது அல்ல; அனைவருக்கும் ஏற்படுவதுதான்.
செல்வம் நிலையானது அல்ல. அத்தகைய நிலையற்ற ஒன்றுக்காக மனம் தவறி, நடுவுநிலைமை தவறி நடப்பது அழகல்ல.
நெஞ்சத்தில் நடுவுநிலைமை கொண்டு, இடர் வந்த போதும் அந்நெறியிலிருந்து தவறாமல் வாழ்தலே சான்றோர்க்கு அழகாகும்.
--------------------
அதிகாரம்: 4. அறன் வலியுறுத்தல்
குறள் எண்: 37
அறத்தா றிதுவென வேண்டா சிவிகை
பொறுத்தானோ டூர்ந்தா னிடை.
'அறத்து ஆறு இது' என வேண்டா சிவிகை
பொறுத்தானோடு ஊர்ந்தான் இடை.
விளக்கம்:
பல்லக்குத் தூக்குபவன் பாவம் செய்தவன்; பல்லக்கில் அமர்ந்திருப்பவன் புண்ணியம் செய்தவன்..
இதெல்லாம் முன்வினைப்பயன் என்றும்,
முன்வினைப்பயன் படி பலன் நுகர்வதுதான் அறவழி என்றும் உணர்த்த வேண்டாம்.
நாம் எல்லோரும் சமம், எவ்வித வேறுபாடும் நமக்குள் கிடையாது என்றுணர்த்துவதே அறவழியாகும்.
-----------------
அதிகாரம்: 22. ஒப்புரவறிதல்
குறள் எண்: 213
புத்தே ளுலகத்து மீண்டும் பெறலரிதே
யொப்புரவி னல்ல பிற.
புத்தேள் உலகத்தும், ஈண்டும், பெறல் அரிதே-
ஒப்புரவின் நல்ல பிற.
விளக்கம்:
எல்லோருக்கும் பயன் தரும் பொது நன்மைகளைச் செய்யும் ஒப்புரவு மிகவும் நல்லதொரு செயலாகும்.
அதற்கு ஈடான நன்மை தரும் வேறு ஒன்றை இவ்வுலகிலும் பெற முடியாது; தேவருலகிலும் பெற முடியாது.
Thursday, June 24, 2010
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
1 comment:
விளக்கங்கள் அருமை.
Post a Comment