பால்: பொருட்பால்
இயல்: அரசியல்
அதிகாரம்: 41. கல்லாமை
குறள் எண்: 405
கல்லா வொருவன் றகைமை தலைப்பெய்து
சொல்லாடச் சோர்வு படும்.
கல்லா ஒருவன் தகைமை, தலைப்பெய்து
சொல்லாட, சோர்வு படும்.
விளக்கம்:
கல்லாத ஒருவன் தானும் எல்லாம் அறிந்தவன் போல வேடம் தரித்துக் கொள்வது உண்டு; அதன் மூலம் மதிப்பும், பெருமையும் தமக்குக் கிடைக்கும் என்று நினைப்பதுண்டு. அத்தகையவன், கற்றறிந்த அறிஞரை அணுகி, அவர் முன் பேசத் தொடங்கும் போது, அவனது பொய்யான பெருமையும், மதிப்பும் சோர்ந்து, கெட்டு, அழிந்து போகும்.
கல்வியறிவே மெய்யான மதிப்பும், பெருமையும் தேடித்தரும். கல்லாதவனின் போலித்தன்மை கற்றறிந்தவர் முன் தோற்றுப் போகும்.
தகைமை - பெருமை, மதிப்பு, அழகு, தன்மை, தகுதி, ஒழுங்கு, நிகழ்ச்சி
தலைப்பெய்தல் - அணுகுதல், ஒன்று கூடுதல், கிட்டுதல்
--------------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அரசியல்
அதிகாரம்: 63. இடுக்கண் அழியாமை
குறள் எண்: 622
வெள்ளத் தனைய யிடும்பை யறிவுடையா
னுள்ளத்தி னுள்ளக் கெடும்.
வெள்ளத்து அனைய இடும்பை அறிவு உடையான்
உள்ளத்தின் உள்ளக் கெடும்.
விளக்கம்:
துன்பங்கள் வெள்ளம் போல் பெருகி வரும். அந்த வெள்ளத்தைக் கடப்பது மிகவும் எளிது என்று அறிவுடையவர்கள் மன உறுதியுடன் எண்ணிய உடனேயே அத்துன்பங்கள் மறைந்து விடும்.
----------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: குடியியல்
அதிகாரம்: 102. நாணுடைமை
குறள் எண்: 1013
ஊனைக் குறித்த வுயிரெல்லா நாணென்னு
நன்மை குறித்தது சால்பு.
ஊனைக் குறித்த உயிர் எல்லாம் நாண் என்னும்
நன்மை குறித்தது சால்பு.
விளக்கம்:
எல்லா உயிர்களும் உடம்பை இருப்பிடமாகக் கொண்டு அதை விட்டுப் பிரியாமல் நிற்பவை. அதே போல், சான்றாண்மை என்பது நாணம் என்னும் நல்ல பண்புள்ள இடத்தையே இருப்பிடமாகக் கொண்டு விளங்கும்; அதனை விட்டுப் பிரியாது. நாணம் உள்ள இடத்திலேயே சான்றாண்மையும் நிற்கும்.
சால்பு - சான்றாண்மை, தன்மை, தகுதி
நாண் - வெட்கம், மானம், கூச்சம், வில்நாண், கயிறு, மாங்கல்யச் சரடு
-----------------
பால்: அறத்துப்பால்
இயல்: இல்லறவியல்
அதிகாரம்: 08. அன்புடைமை
குறள் எண்: 77
என்பி லதனை வெயில்போலக் காயுமே
யன்பி லதனை யறம்.
என்பு இலதனை வெயில் போலக் காயுமே
அன்பு இலதனை அறம்.
விளக்கம்:
எலும்பு இல்லாத புழுக்களின் உடம்பை வெயில் காய்ந்து வருத்தும். அதுபோல அன்பு இல்லாத உயிர்களை அறமானது வருத்தி வதைக்கும்.
அன்பு இல்லாதவர்கள் அறம் எதுவென்று அறிந்து கொண்டு செயலாற்ற முடிவதில்லை. அன்பும் அறமும் வேறு வேறாகப் பிரித்துப் பார்க்க முடியாதவை.
அன்பு உயிர்களின் ஆற்றலை வளர்க்கும். அன்பு, அறத்தின் வழி உயிரை நடத்தித் துன்பங்கள் தாங்கிக் கொள்ளும் ஆற்றலைத் தரும். அன்பு இல்லாதபோது அறம் இன்றிப் போகும். அந்த நிலை உயிர்களை வாட்டி வதைக்கும்.
-----------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அரண் இயல்
அதிகாரம்: 74. நாடு
குறள் எண்: 732
பெரும்பொருளாற் பெட்டக்க தாகி யருங்கேட்டா
லாற்ற விளைவது நாடு.
பெரும் பொருளான் பெட்டக்கது ஆகி, அருங் கேட்டால்
ஆற்ற விளைவது நாடு.
விளக்கம்:
பொருள்வளம் நிறைந்து காணப்படும்; அதனால் அனைவராலும் விரும்பப்படும்; கேடுகள் எதுவும் நேராது; விளைச்சல் நன்றாய் நிகழ்ந்து, எல்லா வளமும் பொருந்தியிருக்கும்; நாடு என்பது இத்தகைய சிறப்புகள் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
பெட்டல் - விருப்பம்
பெட்டக்கது - விரும்பத்தக்கது
----------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: குடியியல்
அதிகாரம்: 98. பெருமை
குறள் எண்: 980
அற்ற மறைக்கும் பெருமை சிறுமைதான்
குற்றமே கூறி விடும்.
அற்றம் மறைக்கும் பெருமை; சிறுமைதான்
குற்றமே கூறி விடும்.
விளக்கம்:
பெருமையுடையார் பிறர் குறை குற்றங்களை மறைத்து, நிறைகளை மட்டுமே நினைக்கும் நற்பண்புடையவர்; பெருமையற்ற சிறியரோ பிறரிடம் குற்றங்கள் மட்டுமே கூறி நிற்பர்.
அற்றம் - குறை, இன்மை
-------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அமைச்சியல்
அதிகாரம்: 70. மன்னரைச் சேர்ந்தொழுகல் / ஆட்சியாளரோடு பழகுதல்
குறள் எண்: 691
அகலா தணுகாது தீக்காய்வார் போல்க
விகல்வேந்தர்ச் சேர்ந்தொழுகு வார்.
அகலாது, அணுகாது, தீக் காய்வார் போல்க
இகல் வேந்தர்ச் சேர்ந்து ஒழுகுவார்.
விளக்கம்:
தீயின் வெப்பத்தில் குளிர்காய நினைப்பவர், மிகவும் நெருக்கமாக இருந்தாலும் ஆபத்து; மிகவும் விலகிப் போய்விட்டாலும் பயனில்லை. அதே போல், மன்னரைச் சார்ந்து பழகுபவர் மிகவும் நெருங்காமலும், மிகவும் விலகாமலும் சரியான நிலையில் இருந்து பழகவேண்டும்.
பலவிதமான காரணங்களால் மாறுபடும் மனநிலை உடையவர் ஆட்சியாளர்; எனவே அவர்களிடம் பட்டும் படாமலும் பழகிநிற்பதே நன்மை தரும்.
இகல் - வலிமை, பகை, போர், அளவு
---------------
பால்: இன்பத்துப்பால்
இயல்: கற்பியல்
அதிகாரம்: 122. கனவு நிலை உரைத்தல்
குறள் எண்: 1215
நனவினாற் கண்டதூஉ மாங்கே கனவுந்தான்
கண்ட பொழுதே யினிது.
நனவினால் கண்டதூஉம் ஆங்கே, கனவும்தான்
கண்ட பொழுதே இனிது.
விளக்கம்:
முன்பு என் காதலரை நனவில் கண்டு நான் கண்ட இன்பம், அந்தப்பொழுதில் இனிமையாக இருந்தது, இப்போது, அவரைக் கனவில் கண்டு எனக்கு உண்டாகும் இன்பமும், கண்ட அப்பொழுதில் இனிமையாக உள்ளது. நனவோ, கனவோ, அவரைக் காணும் அந்தப் பொழுது மிகவும் இனிமையானது. அவரைக் காணும் இனிமையை உடனிருக்கும் நிலையிலும், பிரிந்த நிலையிலும் தருவதால், கனவும் நனவும் ஒரே தன்மையுடையவை
----------------------------
பால்: அறத்துப்பால்
இயல்: இல்லறவியல்
அதிகாரம்: 06. வாழ்க்கைத் துணைநலம்
குறள் எண்: 53
இல்லதெ னில்லவண் மாண்பானா லுள்ளதெ
னில்லவண் மாணாக் கடை.
இல்லது என், இல்லவள் மாண்பு ஆனால்? உள்ளது என்
இல்லவள் மாணாக்கடை?
விளக்கம்:
இல்லத்தரசியான மனைவி மாண்புடையவள் என்றால், ஒருவனுக்கு இல்லாதது என்பது எதுவும் இல்லை. ஏனெனில், மனைவியின் மாண்பு எல்லாச் சிறப்புகளையும் தேடித் தரும்
அத்தகைய மாண்பு இல்லத்தரசியிடம் இல்லையெனில், ஒருவனுக்கு உள்ளது என்பது எதுவும் இல்லை. மனைவியின் மாண்பெனும் முக்கியச் சிறப்பு இல்லையெனில் வேறெந்தச் சிறப்பாலும் பயனொன்றுமில்லை.
மாண்பு - மாட்சிமை, பெருமை, அழகு, நன்மை
இயல்: அரசியல்
அதிகாரம்: 41. கல்லாமை
குறள் எண்: 405
கல்லா வொருவன் றகைமை தலைப்பெய்து
சொல்லாடச் சோர்வு படும்.
கல்லா ஒருவன் தகைமை, தலைப்பெய்து
சொல்லாட, சோர்வு படும்.
விளக்கம்:
கல்லாத ஒருவன் தானும் எல்லாம் அறிந்தவன் போல வேடம் தரித்துக் கொள்வது உண்டு; அதன் மூலம் மதிப்பும், பெருமையும் தமக்குக் கிடைக்கும் என்று நினைப்பதுண்டு. அத்தகையவன், கற்றறிந்த அறிஞரை அணுகி, அவர் முன் பேசத் தொடங்கும் போது, அவனது பொய்யான பெருமையும், மதிப்பும் சோர்ந்து, கெட்டு, அழிந்து போகும்.
கல்வியறிவே மெய்யான மதிப்பும், பெருமையும் தேடித்தரும். கல்லாதவனின் போலித்தன்மை கற்றறிந்தவர் முன் தோற்றுப் போகும்.
தகைமை - பெருமை, மதிப்பு, அழகு, தன்மை, தகுதி, ஒழுங்கு, நிகழ்ச்சி
தலைப்பெய்தல் - அணுகுதல், ஒன்று கூடுதல், கிட்டுதல்
--------------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அரசியல்
அதிகாரம்: 63. இடுக்கண் அழியாமை
குறள் எண்: 622
வெள்ளத் தனைய யிடும்பை யறிவுடையா
னுள்ளத்தி னுள்ளக் கெடும்.
வெள்ளத்து அனைய இடும்பை அறிவு உடையான்
உள்ளத்தின் உள்ளக் கெடும்.
விளக்கம்:
துன்பங்கள் வெள்ளம் போல் பெருகி வரும். அந்த வெள்ளத்தைக் கடப்பது மிகவும் எளிது என்று அறிவுடையவர்கள் மன உறுதியுடன் எண்ணிய உடனேயே அத்துன்பங்கள் மறைந்து விடும்.
----------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: குடியியல்
அதிகாரம்: 102. நாணுடைமை
குறள் எண்: 1013
ஊனைக் குறித்த வுயிரெல்லா நாணென்னு
நன்மை குறித்தது சால்பு.
ஊனைக் குறித்த உயிர் எல்லாம் நாண் என்னும்
நன்மை குறித்தது சால்பு.
விளக்கம்:
எல்லா உயிர்களும் உடம்பை இருப்பிடமாகக் கொண்டு அதை விட்டுப் பிரியாமல் நிற்பவை. அதே போல், சான்றாண்மை என்பது நாணம் என்னும் நல்ல பண்புள்ள இடத்தையே இருப்பிடமாகக் கொண்டு விளங்கும்; அதனை விட்டுப் பிரியாது. நாணம் உள்ள இடத்திலேயே சான்றாண்மையும் நிற்கும்.
சால்பு - சான்றாண்மை, தன்மை, தகுதி
நாண் - வெட்கம், மானம், கூச்சம், வில்நாண், கயிறு, மாங்கல்யச் சரடு
-----------------
பால்: அறத்துப்பால்
இயல்: இல்லறவியல்
அதிகாரம்: 08. அன்புடைமை
குறள் எண்: 77
என்பி லதனை வெயில்போலக் காயுமே
யன்பி லதனை யறம்.
என்பு இலதனை வெயில் போலக் காயுமே
அன்பு இலதனை அறம்.
விளக்கம்:
எலும்பு இல்லாத புழுக்களின் உடம்பை வெயில் காய்ந்து வருத்தும். அதுபோல அன்பு இல்லாத உயிர்களை அறமானது வருத்தி வதைக்கும்.
அன்பு இல்லாதவர்கள் அறம் எதுவென்று அறிந்து கொண்டு செயலாற்ற முடிவதில்லை. அன்பும் அறமும் வேறு வேறாகப் பிரித்துப் பார்க்க முடியாதவை.
அன்பு உயிர்களின் ஆற்றலை வளர்க்கும். அன்பு, அறத்தின் வழி உயிரை நடத்தித் துன்பங்கள் தாங்கிக் கொள்ளும் ஆற்றலைத் தரும். அன்பு இல்லாதபோது அறம் இன்றிப் போகும். அந்த நிலை உயிர்களை வாட்டி வதைக்கும்.
-----------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அரண் இயல்
அதிகாரம்: 74. நாடு
குறள் எண்: 732
பெரும்பொருளாற் பெட்டக்க தாகி யருங்கேட்டா
லாற்ற விளைவது நாடு.
பெரும் பொருளான் பெட்டக்கது ஆகி, அருங் கேட்டால்
ஆற்ற விளைவது நாடு.
விளக்கம்:
பொருள்வளம் நிறைந்து காணப்படும்; அதனால் அனைவராலும் விரும்பப்படும்; கேடுகள் எதுவும் நேராது; விளைச்சல் நன்றாய் நிகழ்ந்து, எல்லா வளமும் பொருந்தியிருக்கும்; நாடு என்பது இத்தகைய சிறப்புகள் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
பெட்டல் - விருப்பம்
பெட்டக்கது - விரும்பத்தக்கது
----------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: குடியியல்
அதிகாரம்: 98. பெருமை
குறள் எண்: 980
அற்ற மறைக்கும் பெருமை சிறுமைதான்
குற்றமே கூறி விடும்.
அற்றம் மறைக்கும் பெருமை; சிறுமைதான்
குற்றமே கூறி விடும்.
விளக்கம்:
பெருமையுடையார் பிறர் குறை குற்றங்களை மறைத்து, நிறைகளை மட்டுமே நினைக்கும் நற்பண்புடையவர்; பெருமையற்ற சிறியரோ பிறரிடம் குற்றங்கள் மட்டுமே கூறி நிற்பர்.
அற்றம் - குறை, இன்மை
-------------------
பால்: பொருட்பால்
இயல்: அமைச்சியல்
அதிகாரம்: 70. மன்னரைச் சேர்ந்தொழுகல் / ஆட்சியாளரோடு பழகுதல்
குறள் எண்: 691
அகலா தணுகாது தீக்காய்வார் போல்க
விகல்வேந்தர்ச் சேர்ந்தொழுகு வார்.
அகலாது, அணுகாது, தீக் காய்வார் போல்க
இகல் வேந்தர்ச் சேர்ந்து ஒழுகுவார்.
விளக்கம்:
தீயின் வெப்பத்தில் குளிர்காய நினைப்பவர், மிகவும் நெருக்கமாக இருந்தாலும் ஆபத்து; மிகவும் விலகிப் போய்விட்டாலும் பயனில்லை. அதே போல், மன்னரைச் சார்ந்து பழகுபவர் மிகவும் நெருங்காமலும், மிகவும் விலகாமலும் சரியான நிலையில் இருந்து பழகவேண்டும்.
பலவிதமான காரணங்களால் மாறுபடும் மனநிலை உடையவர் ஆட்சியாளர்; எனவே அவர்களிடம் பட்டும் படாமலும் பழகிநிற்பதே நன்மை தரும்.
இகல் - வலிமை, பகை, போர், அளவு
---------------
பால்: இன்பத்துப்பால்
இயல்: கற்பியல்
அதிகாரம்: 122. கனவு நிலை உரைத்தல்
குறள் எண்: 1215
நனவினாற் கண்டதூஉ மாங்கே கனவுந்தான்
கண்ட பொழுதே யினிது.
நனவினால் கண்டதூஉம் ஆங்கே, கனவும்தான்
கண்ட பொழுதே இனிது.
விளக்கம்:
முன்பு என் காதலரை நனவில் கண்டு நான் கண்ட இன்பம், அந்தப்பொழுதில் இனிமையாக இருந்தது, இப்போது, அவரைக் கனவில் கண்டு எனக்கு உண்டாகும் இன்பமும், கண்ட அப்பொழுதில் இனிமையாக உள்ளது. நனவோ, கனவோ, அவரைக் காணும் அந்தப் பொழுது மிகவும் இனிமையானது. அவரைக் காணும் இனிமையை உடனிருக்கும் நிலையிலும், பிரிந்த நிலையிலும் தருவதால், கனவும் நனவும் ஒரே தன்மையுடையவை
----------------------------
பால்: அறத்துப்பால்
இயல்: இல்லறவியல்
அதிகாரம்: 06. வாழ்க்கைத் துணைநலம்
குறள் எண்: 53
இல்லதெ னில்லவண் மாண்பானா லுள்ளதெ
னில்லவண் மாணாக் கடை.
இல்லது என், இல்லவள் மாண்பு ஆனால்? உள்ளது என்
இல்லவள் மாணாக்கடை?
விளக்கம்:
இல்லத்தரசியான மனைவி மாண்புடையவள் என்றால், ஒருவனுக்கு இல்லாதது என்பது எதுவும் இல்லை. ஏனெனில், மனைவியின் மாண்பு எல்லாச் சிறப்புகளையும் தேடித் தரும்
அத்தகைய மாண்பு இல்லத்தரசியிடம் இல்லையெனில், ஒருவனுக்கு உள்ளது என்பது எதுவும் இல்லை. மனைவியின் மாண்பெனும் முக்கியச் சிறப்பு இல்லையெனில் வேறெந்தச் சிறப்பாலும் பயனொன்றுமில்லை.
மாண்பு - மாட்சிமை, பெருமை, அழகு, நன்மை
No comments:
Post a Comment